• Schubert’s Greatest Hits

  • Lần cuối cùng bạn làm việc tốt là bao giờ?

  • Advertisements

Báo Dân Trí nói về Đề xuất thuế của quý bộ tài chính

Thuế tài sản “vắt kiệt” túi dân thế nào theo đề xuất của Bộ Tài chính?

.

Như Dân trí đưa tin, Bộ Tài chính vừa qua đã có Tờ trình lên Chính phủ một số nội dung về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ này dự kiến đề xuất một số phương án đánh thuế tài sản đối với việc sở hữu nhà, đất.

Luật thuế này nếu được thông qua sẽ có những tác động rất lớn tới hàng triệu người dân bởi đối tượng chịu thuế rất rộng.

Thuế tài sản được tính như thế nào?

Trong đó, đất phi nông nghiệp, bao gồm: Đất ở (tại đô thị và đất ở tại nông thôn); Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và các loại khác đều thuộc đối tượng chịu thuế.

Giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá 1m2 đất tính thuế. Bộ Tài chính đề nghị thực hiện phương án giá 1m2 đất tính thuế là giá 1m2 đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố tại thời điểm tính thuế.

Cụ thể, diện tích đất tính thuế là diện tích đất ghi trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất hoặc trên Quyết định giao đất, Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng giao đất, Hợp đồng cho thuê đất.

Đối với đất xây dựng nhà chung cư (gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh) thì diện tích đất tính thuế được xác định bằng diện tích nhà của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhân với hệ số xác định diện tích đất tính thuế theo quy định của Chính phủ.

Bộ Tài chính cho biết, dự kiến Chính phủ sẽ quy định hệ số xác định diện tích đất tính thuế đối với đất xây dựng nhà chung cư có sự phân biệt giữa diện tích để ở và diện tích để kinh doanh (việc xác định diện tích để ở, diện tích để kinh doanh được được căn cứ vào thiết kế của chủ đầu tư đã được cơ quan xây dựng thẩm định).

Về nhà ở, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án, trong đó phương án 1 là thu thuế tài sản đối với nhà ở; nhà và công trình thương mại, dịch vụ và phương án 2 chỉ tính thuế với nhà ở.

Giá tính thuế đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế được xác định bằng diện tích nhà tính thuế nhân với giá 1mnhà tính thuế. Với nhà mới xây dựng, giá 1m2 nhà tính thuế là giá 1mnhà xây dựng mới theo từng cấp, hạng nhà do UBND cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm tính thuế (giá 1mnhà xây dựng mới được xây dựng căn cứ trên suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành).

Với nhà đã qua sử dụng, giá 1m2 nhà tính thuế được xác định bằng giá 1m2 nhà xây dựng mới theo từng cấp, hạng nhà do UBND cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm tính thuế nhân với tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của nhà do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng nhà tại thời điểm tính thuế (hiện nay, UBND cấp tỉnh đang ban hành tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà để tính lệ phí trước bạ đối với nhà).

Để đảm bảo tính ổn định của giá tính thuế, thuận lợi cho người nộp thuế trong việc kê khai thuế, Bộ Tài chính cho biết cũng đề nghị quy định giá tính thuế được ổn định 5 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Chung cư 1,7 tỷ đồng, mỗi năm mất thêm 4 triệu đồng

Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án về ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng. Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án về thuế suất là 0,3% hoặc 0,4%. Đồng thời, những người sở hữu sẽ phải nộp thuế 0,3% đến 0,4% đối với toàn bộ giá trị đất.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang nghiêng về phương án thuế suất 0,4% và ngưỡng không chịu thuế với nhà là 700 triệu đồng.

.

Như vậy, với một căn chung cư khoảng 100m2, thuộc toà nhà 30 tầng, hiện có suất vốn đầu tư theo quy định của Bộ Xây dựng là 11,350 triệu đồng/m2. Tính ra, giá trị tính theo suất đầu tư của căn chung cư sẽ là 1,135 tỷ đồng. Sau khi trừ đi 700 triệu đồng ngưỡng không chịu thuế, hàng năm người sở hữu phải nộp thuế tài sản cho phần dư ra 435 triệu đồng. Mức thuế hàng năm phải đóng tính vào khoảng 1,74 triệu đồng.

Chưa kể, phần đất để xây chung cư cũng phải tính thuế tài sản hàng năm, khoản thuế này sẽ được tính cho từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhân với hệ số cụ thể. Với tình hình quản trị chung cư như hiện nay, chắc chắn việc tính thuế và phân chia thuế cho từng hộ sẽ là một bài toán nan giải.

Một vấn đề cũng cần nhắc đến, lý giải nguyên nhân vì sao không đánh thuế với nhà thứ 2 trở đi mà đánh thuế ngay căn đầu tiên, Bộ Tài chính nêu 3 nguyên nhân. Thứ nhất là không đảm bảo công bằng, vì sẽ phát sinh trường hợp người chỉ có 1 căn nhà diện tích lớn, giá trị cao nhưng không bị đánh thuế, trong khi người sở hữu 2 căn nhà nhỏ lại bị đánh thuế.

Thứ hai là khó khăn trong thu thuế, chưa phù hợp với điều kiện triển khai tại Việt Nam, cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở. Theo Bộ Tài chính, việc đánh thuế căn nhà thứ 2 được áp dụng tại một vài nước trên thế giới như Singapore, Nhật, Anh, Pháp, nhưng đây đều là những nơi có thị trường bất động sản minh bạch, có hệ thống quản lý nhà ở chặt chẽ. Ở Việt Nam, việc xác định ai sở hữu 2 căn nhà là phức tạp.

Nguyên nhân thứ 3 là sẽ tác động xấu đến thị trường bất động sản, làm giảm mức hấp dẫn của thị trường, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong việc lựa chọn đầu tư đất và các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, ảnh hưởng đến giao dịch bất động sản trên thị trường. Ngoài ra, việc đánh thuế đối với nhà thứ 2 trở lên sẽ tác động đến thị trường nhà cho thuê.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc đánh thuế với mọi căn nhà, không kể thứ nhất hay thứ hai liệu có bớt tác động tiêu cực hơn so với phương án đánh thuế căn nhà thứ 2 trở đi? Hay nói cách khác, khi mọi người sở hữu nhà đều phải chịu thuế tài sản hàng năm có đảm bảo công bằng, phù hợp với Việt Nam và không tác động xấu tới thị trường bất động sản?

Phương Dung

————————————-

Đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng: Cần tính toán, tránh tạo gánh nặng với dân!

Bộ Tài chính vừa đề xuất đánh thuế tài sản đối với đất ở và nhà.

Bộ Tài chính vừa đề xuất đánh thuế tài sản đối với đất ở và nhà.
.

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ này đề xuất đánh thuế đối với đất ở và nhà. Cụ thể, với nhà ở, Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế: Một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Ngưỡng không chịu thuế là nhà có giá trị 700 triệu đồng trở xuống hoặc 1 tỷ đồng trở xuống. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế tài sản là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng.

Bộ Tài chính giải thích cụ thể, với ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng thì một căn nhà có giá trị 800 triệu đồng sẽ bị đánh thuế với phần giá trị 100 triệu đồng, tức 0,3-0,4% của 100 triệu đồng.

Còn đối với đất ở (bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh; đất xây dựng nhà chung cư): áp dụng mức thuế suất là 0,3% trên toàn bộ giá trị đất.

Trao đổi với Dân trí, ông Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) nêu quan điểm: Luật thuế tài sản là cần thiết. Tuy nhiên phải cân nhắc về thời điểm thực hiện, tính toán xem thu nhập người dân đang ở trình độ này thì thực hiện thế nào cho hợp lý và công bằng.

Ông Khánh cho rằng, có một vấn đề cần được xem xét kỹ đó là hiện nay thu nhập người dân vẫn còn mức thấp nhưng giá nhà đất lại cao, thậm chí nhiều nơi bị “đẩy” cao hơn nhiều lần so với giá trị thực tế. Do vậy đánh thuế tài sản như thế nào cần phải tính toán kỹ để tránh tạo nên gánh nặng cho người dân.

Theo ông Khánh, thuế tài sản ở nhiều nước thể hiện vai trò quan trọng trong tổng thu ngân sách của các quốc gia. Tuy nhiên, đối với các nước đang phát triển như Việt Nam thì chắc chắn tỷ lệ này phải thấp hơn.

“Các mức thuế suất đưa ra phải được tính toán kỹ, những đối tượng nào khó khăn phải được miễn thuế cũng phải có, nếu có nhà nhưng làm không đủ ăn thì nộp thuế kiểu gì? Ở các nước khác cũng vậy người ta thu thuế nhưng những đối tượng khó khăn thì sẽ phải miễn hoặc có cách nào đó để bù trừ để đảm bảo tính công bằng xã hội”, ông Khánh nói.

Theo quan điểm của ông Khánh, một số nước có thu nhập cao nên họ áp thuế 1%, trong khi đó, thu nhập người Việt Nam còn thấp nên 0,3% cũng có thể là một con số phù hợp. “Nhưng muốn biết nó có thực sự hợp lý hay tạo nên gánh nặng đối với đại đa số người dân thì cần được xem xét, điều tra, tính toán với số liệu cụ thể chứ không thể nói khơi khơi được”, ông Khánh nói.

Cũng theo vị này, việc thu thuế ảnh hưởng đến quyền lợi sát sườn với người dân nên chắc chắn khi đưa ra sẽ vấp phải những phản đối không nhỏ. Do vậy, cần thiết phải đánh giá nó trong mối quan hệ với các thuế khác nhằm đảm bảo không có chuyện “thuế chồng thuế”, đảm bảo tính công bằng để thuyết phục người dân.

So với đề xuất đánh thuế nhà thứ 2 trở đi, ông Khánh cho rằng việc áp thuế đối với nhà đất theo phương án mới sẽ hợp lý hơn. Nếu đánh thuế nhà thứ 2 trở đi thì có một số bất cập bởi một căn nhà diện tích lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có 2 căn nhà mỗi nhà diện tích nhỏ lại bị ảnh hưởng.

“Hơn nữa, đánh thuế với căn nhà thứ hai sẽ khó khăn trong triển khai thu thuế, chưa phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở”, ông Khánh nói.

Theo vị này, ở một số nước người ta không thực hiện đánh thuế chung mà áp thuế đối với nhà để không, mục đích tránh sự lãng phí. Hoặc cũng có những nước áp thuế để hạn chế ở những khu vực mật độ đã quá đông đúc hoặc những khu họ không muốn phát triển. Đây cũng là phương án hợp lý có thể xem xét.

“Điều quan trọng làm sao để việc thu thuế vừa có nguồn nuôi bộ máy vừa hạn chế được các vấn đề tiêu cực của xã hội, đồng thời phát huy những cái tích cực, mang lại lợi ích dài lâu cho đất nước”, ông Khánh nêu quan điểm.

Trước đề xuất áp thuế tài sản đối với nhà đất, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất tăng một loạt thuế khác như bảo vệ môi trường với xăng, tăng thuế VAT lên 12%… Trả lời câu hỏi với một loạt đề xuất tăng thuế như vậy có khiến người dân cảm thấy áp lực về thuế khoá quá nặng nề hay không, ông Khánh nêu quan điểm: Chắc chắn không thể tránh khỏi tâm lý đó. Do vậy khi đưa ra phải có những đánh giá tác động cụ thể, phải giải thích cho người dân bằng những lập luận rõ ràng, có căn cứ.

“Về nguyên tắc quản lý nhà nước phải đảm bảo làm sao kinh tế phát triển. Nếu đánh thuế quá nặng thì năng lực cạnh tranh doanh nghiệp sẽ bị giảm, khi người dân doanh nghiệp giảm năng lực cạnh tranh thì đương nhiên cạnh tranh quốc gia sẽ bị giảm. Do vậy bất kỳ có một chính sách thuế nào đưa ra cũng phải có những đánh giá vĩ mô trong một tổng thế nền kinh tế và với toàn bộ những thuế khác”, ông Khánh nhấn mạnh.

Theo ông Khánh, nếu xét về lợi ích lâu dài thì thuế tài sản là cần thiết. Loại thuế này mới nên bao giờ triển khai cái mới cũng sẽ gặp vô cùng nhiều khó khăn. Mà trước hết đó là vấp phải sự phản ứng của những đối tượng chịu thuế.

Tuy nhiên nếu về lợi ích lâu dài thì luật thuế này sẽ có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Đặc biệt đối với những người có ý định mua nhà để không, để đầu cơ thì họ sẽ phải tính toán lại. “Khi nhà đất được đưa về giá trị thực, bớt sốt nóng, tăng ảo thì người dân, nhà đầu tư sẽ chuyển từ kinh doanh bất động sang tập trung sản xuất kinh doanh hơn. Về mặt lâu dài thì là có lợi và cần thiết. Tuy nhiên trước mắt có thực hiện hay không và thực hiện thế nào thì phải nghiên cứu kỹ, có những đánh giá tác động”, ông Khánh nhấn mạnh.

Nguyễn Khánh

Nguồn: DT1DT2

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: