• Schubert’s Greatest Hits

  • Lần cuối cùng bạn làm việc tốt là bao giờ?

“Thực tế” với “thực dụng” ?

Theo Facebook Quoc Nguyen

Có một lần, một người bạn Mỹ dạy học chung với tôi bảo với tôi rằng: “Người Việt Nam bọn mày lúc nào cũng bảo người Mỹ bọn tao sống thực dụng. Bọn tao không sống thực dụng mà sống thực tế. Tao ở VN hơn chục năm nay thấy người Việt Nam mới sống thực dụng“.
.

Hơi nóng mặt, tôi hỏi lại: “Thế mày định nghĩa thế nào là thực tế, thế nào là thực dụng?” Bạn tôi bảo: “Sống thực tế là hiểu rõ thực trạng cuộc sống, không mơ mộng hão huyền hay tìm cách trốn tránh thực tại. Sống thực tế là hiểu rõ năng lực và giá trị thực của bản thân để có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình. Còn sống thực dụng là bất chấp thực tế, bất chấp năng lực thực sự của mình ra sao mà chỉ chăm chăm giành được cái lợi nhỏ trước mắt, ngoài ra mặc kệ hậu quả sau này nghiêm trọng thế nào.” Đã từng sống ở Mỹ một thời gian dài, tôi biết bạn tôi nói đúng. Tiếp tục đọc

Người nữ độc giả dài hạn

Truyện ngắn của Seicho Matsumoto (Nhật Bản)

Ngọc Hoán dịch từ bản Anh ngữ “The Woman Who Took The Local Paper”

Yoshiko Shioda gửi một số tiền tới báo Koshin. Toà soạn của báo này nằm tại thị trấn Kofu, cách Tokyo hơn hai giờ xe lửa tốc hành. Mặc dù là một nhật báo tên tuổi của Kofu, song tờ Koshin không được bày bán tại Tokyo. Muốn đọc, độc giả phải mua dài hạn, để toà soạn gửi báo tới nhà qua đường bưu điện.

Nàng gửi tiền bằng thư bảo đảm đề ngày 21 tháng 2, trong đó có kèm mấy hàng chữ: “Tôi muốn mua một tháng báo Koshin. Tôi gửi kèm theo đây tiền mua báo. Truyện dài “Lũ côn đồ” đăng từng kỳ trên báo của quý vị rất hấp dẫn, và tôi muốn theo dõi truyện đó. Xin quý vị gửi cho tôi bắt đầu từ báo đề ngày 19 tháng hai.”. Tiếp tục đọc

Một quả bom có thể kết thúc Bắc Hàn trong nháy mắt?

Trong chốc lát, toàn bộ hoạt động trên đất nước Bắc Hàn sẽ bị tê liệt … đó là sức mạnh của các quả bom mới đang được phát triển tại Hàn Quốc.
.

Hàn Quốc gần đây đã loan báo rằng họ đang chế tạo “các quả bom cúp điện”. Và bằng việc sử dụng loại vũ khí này, Seoul đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Bình Nhưỡng rằng họ có năng lực để “xóa sổ hệ thống điện” trên toàn Bắc Hàn nếu muốn.

Bắc Triều Tiên sẽ bị tê liệt. Các nhà máy điện sẽ dừng hoạt động đột ngột. Mọi thứ phụ thuộc vào điện sẽ lập tức bị tắt.

Lãnh tụ tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un sẽ bị chia tách với quần chúng của mình và không thể liên lạc với người dân vì truyền hình và truyền thanh đều không thể hoạt động.

Bắc Hàn hoàn toàn tê liệt?

Không có điện, lãnh đạo Bắc Hàn, chính phủ và quân đội sẽ lập tức bị tê liệt hoàn toàn. Tiếp tục đọc

Ngoại trưởng Mỹ lên án Trung Quốc phá hoại trật tự quốc tế

Ngoại trưởng Rex Tillerson lên án Trung Quốc phá vỡ trật tự thế giới, huỷ hoại chủ quyền các nước láng giềng và hành động vô trách nhiệm.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu tại CSIS. Ảnh: NewYorkTimes.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu tại CSIS. Ảnh: NewYorkTimes.

“Dù trỗi dậy cùng Ấn Độ, Trung Quốc đã hành động một cách thiếu trách nhiệm hơn nhiều, có lúc phá vỡ trật tự dựa trên các quy định quốc tế”, CNN dẫn lời ông Rex Tillerson hôm 18/10 phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) về quan hệ Mỹ – Ấn.

Ông Tillerson cho rằng hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông thách thức trực diện luật quốc tế và các quy chuẩn cả Mỹ và Ấn Độ đều ủng hộ. Dù Mỹ muốn có quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc, ông Tillerson nói “chúng tôi sẽ không chùn bước trước những thách thức của Trung Quốc với trật tự dựa trên các quy định, khi Trung Quốc phá hoại chủ quyền của các nước láng giềng và gây bất lợi cho Mỹ cùng những người bạn của chúng tôi”.  Tiếp tục đọc

Người Việt qua cách nói năng cười cợt

Vương Trí Nhàn

Không còn lễ nghĩa liêm sỉ

Nước ta, những nơi chợ búa thành phố, không luận đàn bà trẻ con, đến người có học biết chữ mà cũng mở miệng là nói lời thô bỉ.

Tập thành thói quen, những tiếng tục tĩu, người nghe nhơ cả lỗ tai, mà người nói lại lấy làm khoái.

Cho đến câu mắng bài chửi, đọc ra có cung có điệu, người nào mắng chửi cả ngày mà không trùng lặp, thì người ta xem như Tô Tần, Trương Nghi (1), chiếm giải quán quân.

Đến lúc diễn ra cái bộ dạng mắng chửi, tiếng như mõ rao, chân như múa hát lên tay xuống ngón, mặt như sơn đổ, tóc như tơ vò, nước miếng như bọt giải, tay cầm dát lia, chân đi cà xiểng (2) không khác gì người điên.

Lại còn một điều xấu nữa, hễ có bất bình với ai thì phát thệ (3) và nguyện rủa chúc dữ(4) rất nặng.

Thường hàng ngày cùng giao du với nhau, mà đến lúc bỏ nhau, chất chứa điều bất bình lâu, thì khí yêu (5) nhân đó mà sinh ra, người nọ bảo người kia “đầy miệng điều láo, một ngày bán được ba gánh giả, đến đâu cũng dối, ba ngày không mua được một điều thực “.

Thật là không còn chút lễ nghĩa liêm sỉ nào! Cái phong tục kiêu bạc (6) đến thế là cùng.Thế giới chưa có nước nào như xứ mình! Tiếp tục đọc