• Schubert’s Greatest Hits

  • Lần cuối cùng bạn làm việc tốt là bao giờ?

Cẩm nang hữu ích dành cho lái xe

Dân trí – Không chỉ là phương tiện sử dụng hàng ngày, giờ đây chiếc ôtô còn được coi như người bạn thân thiết, một thành viên trong gia đình, luôn bên cạnh trong những hành trình đáng nhớ. Những câu chuyện sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm và biết cách chăm sóc và sử dụng thành viên bốn bánh này.

.

Cùng với Luật giao thông đường bộ 2008, Thông tư 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, bộ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (ban hành kèm thông tư Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT) sẽ kim chỉ nam cho mọi hoạt động liên quan đến vận tải đường bộ tại Việt Nam vào thời điểm này.

Bất đầu từ bài báo này, chuyên mục Xe++ sẽ thực hiện việc đang tải những nội dung thường gặp và thiết yếu nhất, phù hợp với tôn chỉ mục đích cũng như sự quan tâm của bạn đọc. Chuyên mục xin trân trọng đón nhận những góp ý chân thành của bạn đọc để góp phần xây dựng chuyên mục ngày càng trở nên thân thiết với bạn đọc.

.

Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” QCVN 41:2012/BGTVT và Thông tư số 27/2015/TT-BGTVT ngày 23 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển chỉ dẫn trên đường cao tốc” QCVN 83:2015/BGTVT.

.

.

Thông thường, sau khoảng 50.000 km xe chạy với điều kiện bình thường, bạn đã nên thay lốp để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp đặc biệt, với những biểu hiện khá rõ mà bạn cần lưu ý để sớm xử lý, tránh những nguy cơ tiềm tàng với bộ phận quan trọng này của xe ô tô.

Lốp là bộ phận đảm bảo an toàn cho bạn khi giúp chiếc xe giữ được hướng đi đúng, cũng như giúp xe giữ được độ bám trên đường trong các trường hợp cần phanh hay giảm tốc độ.

Nếu như bộ lốp trên xe không ở trong tình trạng hoàn hảo nhất, bạn sẽ khó đảm bảo sự an toàn cho mình và những người xung quanh.

.
.

.

Bảng đồng hồ, với vô vàn những kí hiệu khác nhau, tuy vậy dù bất kể hãng xe nào, các kí hiệu trên bảng đồng hồ chính đều tuân thủ theo những quy ước nhất định. Bộ sưu tập đưới đây sẽ cung cấp cho bạn những biểu tượng phổ cập nhất.

Những đốm sáng nho nhỏ trên bảng điều khiển mang những ý nghĩa cảnh bảo nhất định, nhẹ như cảnh báo thắt dây an toàn, cửa đóng chưa khít, thì bạn tự sửa lỗi, những trường hợp nặng, rõ ràng bạn phải đưa tình yêu của mình khẩn trương đến “bác sĩ” để chưa bệnh.

Dưới đây là danh sách các kí hiệu được sử dụng phổ biến trên các dòng ôtô trên toàn thế giới để giúp lái xe hiểu rõ hơn về các dấu hiệu này:

  1.  Đèn báo ABS: nó sẽ được bật lên khi có vấn đề xảy ra với hệ thống phanh chống bó. Chú ý rằng đèn này cũng sáng lên lúc xe vừa khởi động, nhưng sau đó sẽ tắt sau vài giây nếu hệ thống phanh này hoạt động bình thường.
  2. Thông báo sắp hết nhiên liệu: biểu tượng này được bật lên khi xe bạn sắp hết nhiên liệu và cần được bổ sung kịp thời.
  3. Cảnh báo về dây bảo hiểm: biểu tượng này sẽ xuất hiện khi động cơ được khởi động và dây an toàn chưa được cài vào. Với từng hãng xe biểu tượng này còn đi kèm theo âm thanh báo động liên tục cho đến khi dây an toàn được cài vào.
  4. Cảnh báo vấn đề về điện: biểu tượng này được bật lên khi xảy ra vấn đề về hệ thống điện của xe.
  5. Cảnh báo vấn đề về hệ thống phanh: nếu hệ thống phanh của chiếc xe gặp vấn đề, biểu tượng này sẽ phát sáng.
  6. Đèn cảnh báo: nếu chiếc xe của bạn gặp một vấn đề nào không bình thường, biểu tượng này phát sáng, và chắc chắn bạn nên mang xe đi kiểm tra ngay.
  7. Ghế dành riêng cho trẻ em: biểu tượng phát sáng nếu ghi nhận một chiếc ghế dành cho trẻ em được lắp vào trong xe.
  8. Kiểm soát áp suất lốp: biểu tượng xuất hiện khi áp suất lốp xe dưới mức cho phép, điều đó sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc giảm hoạt động của phanh xe.
  9. Bộ lọc không khí: biểu tượng thường xuất hiện tại vị trí trung tâm bàng điều khiển, nó cho biết có một trục trặc xảy ra tại khoang lọc không khí.
  10. 10.Túi khí phía trước: hiển thị sự kiểm soát hoạt động của túi khí phía trước, khi túi khí được bật ra cũng như khi nó gặp vấn đề hoặc cần phải kiểm tra kỹ thuật một cách kĩ càng.
  11. Túi khí hai bên: có cùng cơ chế hoạt động như túi khí phía trước.
  12. Ghế trẻ em: biểu tượng này biểu thị thông tin giống như biểu tượng ở mục 7, nhưng có hình dáng khác do được sử dụng bởi từng hãng xe khác nhau.
  13. Biểu tượng thông báo đền sương mù, đèn gầm đã bật lên.
  14. Rửa kính chắn gió: biểu tượng bật sáng khi hệ thống gạt nước mưa được kích hoạt.
  15. Đèn chiếu sáng chính được bật.
  16. Hệ thống sưởi kính đã được bật
  17. Cảnh báo ghế trẻ em: khác với cảnh báo về ghế trẻ em ở trên, kí hiệu này giúp thông báo về việc lắp ghế trẻ em sai.
  18. Cảnh báo dầu phanh: thông báo về vấn đề về dầu phanh có thể thiếu hụt.
  19. Cảnh báo ắc quy: biểu tượng được bật lên nếu ắc quy của bạn gặp vấn đề.
  20. Khóa an toàn trẻ em được bật lên.
  21. Cấp cứu: xuất hiện khi người điều khiển nhấn nút khẩn cấp.
  22. Kiểm soát hành trình: biểu tượng xuất hiện khi hệ thống kiểm soát hành trình được bật, mỗi hãng xe biểu tượng này có sự khác nhau.
  23. Hệ thống sưởi kính chắn gió hoạt động
  24. Sự cố về hệ thống truyền động – nó xuất hiện khi có vấn đề xảy ra với hệ thống truyền động trên xe, xe đang trong tình trạng nguy hiểm, cần phải kiểm tra kỹ thuật ngay khi có thể.
  25. Cảnh báo trượt: thường được trang bị trên những chiếc xe cao cấp, nó cảnh báo xe đang mất độ bám đường do điều kiện lái xe khó khăn.
  26. Cảnh báo đóng cửa: biểu tượng được bật sáng khi xe khởi động mà cửa xe chưa hoàn toàn đóng đúng cách.
  27. Hệ thốngchống trộm: độc quyền cài đặt trên mẫu xe Ford, biểu tượng nhấp nháy khi công nghệ chống trộm Securilock đã được kích hoạt
  28. Hệ thống kiểm soát bướm ga tự động: biểu tượng được bật sáng khi động cơ xe được khởi động, nếu có sự cố xảy ra với hệ thống tự động kiểm soát bướm ga
  29. AWD – (All Wheel Drive): thông báo hệ thống dẫn động 4 bánh xe chủ động đã được bật.
  30. Hệ thống cảm biến cân bằng điện tử ESP/BAS : tương tự như biểu tượng cảnh báo ABS, nhưng đặc biệt là báo cho người điều khiển biết có vấn đề về hệ thống cảm biến ESP/BAS.
  31. Overdrive:biểu tượng cho thấy các trình điều khiển hệ thống tăng tốc đã được tắt.
  32. Đèn báo xi nhan được bật khi thay đổi hướng xe.
  33. Đèn báonhiệt độ: biểu tượng cảnh báo người lái xe về khả năngđộng cơ quá nóng và thường yêu cầu người lái xe dừng xe.
  34. Cảnh báo OBD: biểu tượng cảnh báo các lỗi làm việc của động cơ như lỗi liên quan tới sự hình thành hỗn hợp nhiên liệu, không khí và các thiết bị kiểm soát khí thải.
  35. Đèn pha hoạt động.
  36. Cảnh báoáp suất dầu: cảnh báo này được bật nếu ECU phát hiện một vấn đề với các áp lực dầu, lái xe nên đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.
.

.

Bật ngay điều hòa khi lên xe sẽ khiến động cơ phải làm việc quá sức (vòng tua thấp), vì cùng lúc phải làm quá nhiều việc: tải hệ thống điều hòa, quạt… Một số kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả sử dụng điều hòa trên ôtô ngay từ khi chưa nổ máy.

.

.

Kính lái bị mờ do hơi nước, do sương lạnh hay đơn giản là chênh lệch nhiệt độ khi thời tiết có độ ẩm cao hay vào trời mưa rét… thì nên xử lí như thế nào là hiệu quả nhất?

Hơi nước bám trên kính lái gây hạn chế tầm nhìn nhất là trong thời tiết trời lạnh kèm mưa ẩm

Có khá nhiều cách làm theo kinh nghiệm của người lái xe, kể cả việc… dùng khăn để lau; tuy nhiên, khi sản xuất ôtô, tất cả các tình huống này đã được lường trước bằng các thiết bị hỗ trợ, mà nếu không để ý, sẽ có nhiều người lái bỏ qua các tính năng này.

1. Sử dụng hệ thống sấy kính:

– Hầu hết các mẫu xe đời mới hiện nay đều đã được trang bị tính năng này, hỗ trợ người lái giữ được tầm quan sát. Hầu hết các mẫu xe hiện nay đều có cả hệ thống sấy kính lái và kính hậu; và chỉ có các mẫu xe hạng sang, đắt tiền mới có thêm hệ thống sấy gương chiếu hậu ngoài.


Nút điều khiển sưởi kính chắn gió trước/sau trên ôtô thường bố trí gần hệ thống điều hòa

Nút điều khiển sưởi kính chắn gió trước/sau trên ôtô thường bố trí gần hệ thống điều hòa

.

Kí hiệu trên nút bấm sưởi kính chắn gió trước
Kí hiệu trên nút bấm sưởi kính chắn gió trước
.
Kí hiệu sưởi kính chắn gió sau
Kí hiệu sưởi kính chắn gió sau
.

– Nút bấm hệ thống sưởi kính chắn gió trước/sau thường được bố trí trên bảng điều khiển trung tâm, gần với hệ thống điều hòa, với kí hiệu riêng biệt (ảnh minh họa trên) và khi kích hoạt sẽ có đèn báo bật sáng (nếu đèn báo không sáng là hệ thống không hoạt động đúng thiết kế).

Thông thường, ở các mẫu xe có hệ thống điều hòa tự động, các tính năng này sẽ tự động tắt sau một khoảng thời gian nhất định (10-15 phút theo thiết kế); nếu không, bạn hãy nhớ để tắt chức năng này sau khi đã xử lí hết hơi nước để tránh việc hệ thống điện phải hoạt động quá tải hay tối ưu hóa nhiên liệu và hệ thống điều hòa.

2. Sử dụng hệ thống điều hòa:

– Việc đầu tiên lưu ý là không nên dùng điều hòa nóng để xử lí hơi nước trên kính bởi tình trạng ngưng tụ hơi nước trên kính chắn gió là do sự chênh lệch nhiệt độ bên trong xe và môi trường. Hãy sử dụng điều hòa lạnh và chế độ đường gió hợp lí.

Vị trí lựa chọn đường gió trên Chevrolet Trax
Vị trí lựa chọn đường gió trên Chevrolet Trax
.

– Lựa chọn chế độ đường gió thổi lên kính chắn gió (nút điều khiển chế độ đường gió có ngay trên hệ thống điều hòa của xe), sử dụng cấp gió và nhiệt độ hợp lí bởi nếu để quá lạnh, rất dễ bị khiến kính bị động nước ở bên ngoài.

3. Cân bằng nhiệt độ trong và ngoài xe:

– Hé kính xuống khoảng 10-15cm: Một cách đơn giản và không… tốn xăng khi giúp cân bằng nhiệt động trong/ngoài xe, tránh bị đọng nước. Tuy nhiên, nếu như lái xe trong trời mưa thì đây rõ ràng là đây không phải là một lựa chọn tối ưu.

– Bật quạt gió và để chế độ lấy gió ngoài. Đây cũng làm phương án để cân bằng nhiệt độ trong/ngoài xe, tránh hiện tượng đọng nước trên kính. Tuy nhiên điểm yếu của cách làm này là hiệu quả không cao và nếu như đã có hơi nước bám trên mặt kính chắn gió hay kính hậu thì rõ ràng việc lấy gió ngoài đã là quá muộn.

.

Có thể bạn đang đi xe mới, hoàn toàn yên tâm về chất lượng, nhưng với những chuyến đi xa cùng gia đình trong dịp nghỉ lễ tới đây, thật khó có thể nói trước những tình huống bất ngờ, khẩn cấp. Nếu là người cẩn thận và không quá ngại ngần mang thêm đồ, một số vật dụng cần thiết sau đây luôn giúp bạn tự tin hơn trong một chuyến đi cùng gia đình.

………………..

Kể từ ngày 1/3/2016, tốc độ tối đa của các phương tiện cơ giới sẽ được tăng thêm 10km/h, nhưng đi kèm quy định những trường hợp áp dụng cụ thể. Chuyên mục Xe++ xin gửi tới bạn đọc chi tiết các quy định mới này.

Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông vận tải – hiệu lực từ ngày 1/3/2016 – có quy định mới về tốc độ tối đa mà các phương tiện xe cơ giới được phép lưu thông; theo đó, có hai yếu tố quan trọng mà bạn đọc cần nhớ rõ để hiểu và nắm rõ quy định tốc độ mà phương tiện mình sử dụng, đó là:

– Đường đôi có dải phân cách và đường một chiều có từ hai làn xe trở lên:

– Đường hai chiều không có dải phân cách giữa và đường một chiều có một làn xe.

Trong khi đó, có đáng lưu ý là trong khu vực động dân cư, tất cả các phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông (trừ xe gắn máy, xe chuyên dụng, xe máy điện) đều có chung một quy định về tốc độ giống nhau. Ngoài ra, đối với các loại xe gắn máy (có dung tích xy-lanh dưới 50cc) và xe máy chuyên dụng, kể cả xe máy điện, khi tham gia giao thông thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h.

Cụ thể như sau:

……………………………

Tai nạn kinh hoàng xảy ra tại Nam Định khi xe công-ten-nơ đổ ập vào chiếc xe du lịch đi bên cạnh đã để lại những hậu quả rất đau lòng. Chính vì vậy, một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro khi lái xe trên đường có nhiều loại xe quá khổ.

Giữ khoảng cách an toàn

– Khi đi trên đường, cố gắng tránh tiến lại quá gần các loại xe này. Trong trường hợp bắt buộc phải đi sau, hãy cố gắng để người lái có thể dễ dàng nhìn thấy xe bạn từ các gương chiếu hậu hai bên.

– Khi phát hiện có xe lớn tiến lại gần xe mình, hãy nhường đường ngay khi có thể. Tuy nhiên, khi nhường đường, hãy tỏ rõ ý định muốn dẹp vào lề phải bằng đèn báo rẽ, tránh đi song song với những chiếc xe này.

– Khi dừng chờ đèn đỏ tại các đường giao cắt, cố gắng tránh dừng gần các loại xe lớn này, hãy giữ khoảng cách xa hơn so với các loại xe khác.

– Tránh đi song song với các loại xe quá khổ quá tải, đặc biệt là khi vào cua, cua gấp. Các loại xe quá khổ, quá tải khi vào cua thường cần nhiều không gian hơn các loại khác, do đặc tính kích thước. Vì vậy, cần tránh đường để phòng trường hợp bị “cướp làn” ở đầu xe hoặc bị đuôi xe công-ten-nơ, xe moóc quệt vào xe mình.

Nếu phải vượt, hãy vượt dứt khoát!

– Trong trường hợp bắt buộc phải vượt xe công-ten-nơ, xe moóc…, đầu tiên bạn cần có chuẩn bị kĩ để có thể tăng tốc vượt xe: Có xe đi ngược chiều không? Khoảng trống phía trước xe bị vượt có đủ để đảm bảo thời gian xe bạn vượt lên mà người lái xe phía trước không đánh lái giành đường bất ngờ? Nếu phía trước là các giao lộ, các đoạn được nhánh thì tốt hơn hết là đừng vượt, bởi bạn sẽ không biết điều gì xảy ra khi tầm nhìn bị hạn chế đúng lúc đang vượt xe công-ten-nơ, xe moóc… Quan trọng hơn, hãy bình tĩnh xử lí tình huống, đừng cố vượt khi xe bị vượt chưa sẵn sàng nhường đường.

– Khi vượt xe, bạn cần thu hút sự chú ý của lái xe phía trước bằng đèn pha, còi, và nhớ sử dụng đèn báo rẽ để xin vượt; điều này giúp lái xe phía trước biết được xe bạn đang ở vị trí nào để có những cách xử lí tình huống đảm bảo an toàn cho cả hai.

– Nếu bạn muốn vượt hai xe công-ten-nơ hoặc xe moóc, hãy cân nhắc kỹ, bởi trường hợp này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Trường hợp thực sự phải vượt, hãy cảnh giác và đánh giá tình huống (tốc độ, khoảng trống…) thật cẩn thận.

Tai nạn kinh hoàng vì vượt công-ten-nơ

Do kích thước những chiếc xe tải như trong tai nạn kể trên và các loại xe siêu trường siêu trọng là rất lớn, nên hệ thống gương chiếu hậu không thể hỗ trợ người lái quan sát được toàn bộ tình trạng giao thông xung quanh chiếc xe. Một vài vị trí phía đầu xe, hai bên hông mà không lái xe không thể quan sát được gọi là điểm mù. Khi những phương tiện tham gia giao thông khác, như xe máy, xe đạp, thậm chí ôtô con, rơi vào điểm mù sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn cực kỳ cao.

Những vùng điểm mù dễ gặp tai nạn mà gương chiếu hậu không hỗ trợ tài xế xe lớn quan sát hết
.
Những vùng điểm mù dễ gặp tai nạn mà gương chiếu hậu không hỗ trợ tài xế xe lớn quan sát hết
.

Đây là những tình huống cực kì nguy hiểm; thậm chí, ở một số nước châu Âu còn có những lớp học dành cho người dân và học sinh để tránh rơi vào những trường hợp tai nạn do lái xe không nhận biết người cùng tham gia giao thông.

.

Mỗi chiếc xe siêu trường siêu trọng cùng hệ thống gương có thể không giống nhau nhưng về tổng thể, các mảng đỏ trong hình vẽ này thể hiện điểm mù của xe tải. Các phương tiện giao thông cần tránh đi vào các điểm này, trường hợp không tránh khỏi, hãy tìm cách báo hiệu cho tài xế xe tải biết để tránh (bằng còi, đèn…).

.

Nếu như các mức phạt từ 300.000đ – 400.000đ được áp dụng cho các lỗi khá nhẹ nhàng, thì ở các hành vi dừng, đỗ xe được coi là phổ biến nhất hiện nay trong hệ thống khung xử phạt trong lĩnh vực giao thông lại nằm ở mức phổ biến từ 600.000đ – 800.000đ, cá biệt có cả các hành vi bị phạt tới 1,2 triệu đồng.
.

Biển cấm đỗ xe, biển cấm đỗ xe vào ngày lẻ P.131b, biển cấm đố xe vào ngày chẵn P.131c
.
Biển cấm đỗ xe, biển cấm đỗ xe vào ngày lẻ P.131b, biển cấm đố xe vào ngày chẵn P.131c
.

Hiện nay, tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, ngoài các hành vi đỗ xe không đúng vị trí được quy định, hệ thống biển báo cấm dừng xe, đỗ xe còn có thêm các biển báo cấm dừng/đỗ xe theo ngày chẵn hoặc ngày lẻ. Do vậy, người lái xe nên đọc thật kỹ để nắm bắt các quy định pháp luật này, tránh những trường hợp bị phạt vì hành vi dừng/đỗ xe.

.

Có rất nhiều những nguyên tắc để giúp bạn giữ được an toàn cho mình, nhưng có thể tổng hợp thành các lưu ý chính dưới đây.

Kiểm tra an toàn xe – Lấy tự tin trước khi lên đường

Trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là những đoạn đường qua những con đèo dài và hiểm trở như Khau Phạ (Yên Bái), Ô Quý Hồ (Lai Châu) hay Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang)…, hãy đưa xe đến garage để kiểm tra toàn bộ các chi tiết quan trọng như hệ thống phanh, áp suất và tình trạng lốp, các loại dầu trợ lực lái, dầu phanh… Việc này không những đảm bảo cho chiếc xe ở trong tình trạng vận hành tốt nhất, mà hơn thế, còn là hành động mang lại cho bạn sự tự tin trước khi lên xe.

Và với hành trình đã định có những con đèo/dốc dài, lên tới hàng chục km, việc bố trí thời gian và địa điểm dừng chân trước khi lên đèo sẽ giúp bạn và chiếc xe nghỉ ngơi trước những cung đường khó.

Leo đèo đã khó, xuống đèo còn khó hơn

Khi leo đèo, hãy duy trì tốc độ hợp lí với khả năng lái của mình, tập trung quan sát các biển báo, vạch kẻ đường để luôn chủ động trước các tình huống. Ở các cùng đường núi, việc khuất tầm nhìn ở những góc cua gắt là điều không thể tránh khỏi, hãy tập thói quen báo hiệu cho xe đi ngược chiều ở mỗi góc cua bằng đèn/còi, cũng như quan sát gương cầu (nếu có) và đi đúng làn đường

Kinh hoàng xe khách vượt ẩu trên đèo

Đặc biệt khi xuống dốc, luôn nhớ duy trì tốc độ hợp lí và lựa chọn một cấp số phù hợp, một tốc độ vừa đủ để bạn kiểm soát được chiếc xe (thường là số 3 với tốc độ khoảng 30-40 km/h hoặc thấp hơn nếu gặp đèo có độ dốc cao và dài) và chỉ dùng phanh để duy trì tốc độ này.

Sở dĩ dùng số thấp là để lợi dụng lực “ghì” của động cơ để duy trì tốc độ, điều này có thể làm động cơ trên xe của bạn kêu to do tốc độ vòng tua máy bị đẩy lên cao; tuy nhiên, cũng đừng quá “xót ruột” khi mà các nghiên cứu từ nhà sản xuất đủ đảm bảo cho chiếc xe vận hành an toàn trong các trường hợp này. Tuyệt đối tránh việc rà phanh hay mớm phanh liên tục. Điều này có thể khiến hệ thống phanh mất tác dụng do quá nóng (đối với hệ thống phanh thủy lực thông thường)

Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi nhiều người nói: “Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó”, đây là các nói tắt và phải hiểu cho đúng là: khi bạn lên dốc ở một đoạn đường nào đó cụ thể thì khi xuống dốc đúng đoạn đó thì (nên) dùng đúng cấp số khi lên dốc.

Tuy nhiên, kinh nghiệm của nhiều tài xế đường dài cho thấy cách nhớ này không phù hợp bằng cách phải “hiểu” được chiếc xe đang phải cố sức hay nhàn nhã để lên/xuống dốc, từ đó có thể lựa chọn cấp số phù hợp với khả năng lái của mình.

Lái xe có văn hóa
.

Trước khi nói đến lái xe có văn hóa, điều đầu tiên là phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ vì sự an toàn của mình cũng như tất cả mọi người; hãy tuân thủ đúng tốc độ, dừng/đỗ đúng nơi quy định, vượt xe ở nơi được phép…

Và vấn đề lái xe có văn hóa ở đây là việc giữ an toàn cho tất cả mọi người; giữ bình tình khi lái xe, tránh bấm còi liên tục gây ức chế cả cho mình và người khác, chủ động nhường xe sau muốn vượt nếu điều kiện cho phép, sử dụng đèn pha/cốt hợp lí…
.

Khi lái xe đường đèo dốc, hãy báo hiệu cho xe đi ngược bằng còi mỗi khi vào một góc cua khuất tầm nhìn. Khi vào cua, không bám vạch tâm đường mà nên chú ý đến vạch làn đường bên phải của mình.

Khi trời tối, bạn nên sử dụng đèn cho phù hợp: hãy hạ đèn chiếu gần khi có xe đi ngược chiều, hãy nháy đèn khi họ không chịu hạ đèn pha. Nếu gặp phải những lái xe thiếu văn hóa cứ để đèn pha chiếu mặt vào mặt lái xe đối diện, không còn cách nào khác, bạn cố gắng giữ đúng hướng đi, bám vào vạch lề đường bên phải, trường hợp cảm thấy không an toàn, hãy giảm tốc độ và dừng hẳn bên phần đường của mình để tránh bất trắc.

Khi xuống dốc, bạn hãy nhường đường cho xe đang lên dốc, vì xe lên dốc cần nhiều lực kéo hơn, và vận hành không linh hoạt bằng xe đang đổ dốc…

Tổng hợp từ nguồn: dantri

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: