• Schubert’s Greatest Hits

  • Lần cuối cùng bạn làm việc tốt là bao giờ?

NGƯỜI DÂN

“Người dân” là một tên miền hay. Khác với “Nhân Dân”, nó không giống một khái niệm mang tính pháp quy. Nó gần gũi hơn. Nó mang sắc thái của một sự giải phóng khỏi các cơ chế.

Ngày 6/4/2016, ông Nguyễn Xuân Phúc xuất hiện trên báo lần sau cùng với tư cách phó thủ tướng. Hôm đó, phó thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư Vinaconex tạm dừng nhập đường ống nước từ nhà thầu Trung Quốc – cho dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2. Một trong những lý do của quyết định này, là “ý kiến dư luận”.

Đó là một quyết định đáng chú ý, vì “dư luận”, hay là ý kiến của người dân sau này thể hiện là một thành tố quan trọng trong nhiều quyết sách của ông Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày 7/4/2016, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức.

Sáu tháng sau, chính phủ có trang facebook riêng. Một nỗ lực mới trong giao tiếp với người dân, nếu xét đến việc nhiều Bộ cũng chưa thực hiện được động tác này.

Và một năm sau, ngày hôm qua, chính phủ ra mắt website chính thức để tiếp nhận ý kiến từ người dân, ở địa chỉ nguoidan.chinhphu.vn.

“Người dân” là một tên miền hay. Khác với “Nhân Dân”, nó không giống một khái niệm mang tính pháp quy. Nó gần gũi hơn. Nó mang sắc thái của một sự giải phóng khỏi các cơ chế. Nếu như “tiếp thu ý kiến Nhân dân” vốn là một quy trình, đã được thiết kế rất bài bản với vai trò trung gian của Hội đồng Nhân dân, Đại biểu Nhân dân, các cuộc tiếp xúc cử tri hay hội họp; thì “kiến nghị của người dân” lại mang một sắc thái khác.

Trong một bài viết cách đây đã lâu, tôi có nói về những người lớn lên trong trại trẻ mồ côi, sẽ không thể làm được chứng minh thư, vì không có hộ khẩu. Làm sao một trăm phần trăm trẻ trong mái ấm có được hộ khẩu? Đó là một đòi hỏi vô lý. Một lỗ hổng chính sách.

Có một người đàn ông 30 tuổi. Nhiều năm trước, khi anh đến tuổi phải rời mái ấm, không một mảnh giấy tờ tùy thân ngoài tờ giấy xác nhận mình đã được nuôi ở mái ấm. Anh lang bạt, không tìm được chốn nương thân, lại quay trở về mái ấm, xin bà má được phụ bếp, nấu cơm.

Tôi vào bếp, nhưng rồi không dám nói chuyện với anh. Những người sống trong mái ấm ấy mang một vẻ dè dặt với người ngoài. Tôi thì không muốn đóng vai một tay săn lùng bi kịch để bán báo: anh ta đã ngoài 30, và mang một thân phận chẳng giống ai. Chẳng biết phải mở đầu câu chuyện như thế nào.

Bây giờ tôi lại nhớ đến số phận ấy. Anh ta mất một phần quyền nhân thân, và ở một nét nghĩa nào đó không thể chứng minh mình là “Công dân” của Việt Nam. Anh ta không có lá phiếu bầu cử. Anh ta không thể tham gia tiếp xúc cử tri, và nếu cán bộ tiếp dân thực hiện đúng quy trình tiếp nhận khiếu nại (vốn quy định là dành cho “công dân”), thì chàng trai vô nhân thân ấy sẽ không bao giờ gửi thành công một lá đơn.

Nhưng anh ta chắc chắn là một người dân.

Tính gợi mở của khái niệm “người dân” tạo ra thêm quyền lực cho những ý kiến. Giữa “công dân” hoặc “cử tri” với “Nhà nước” là một mối quan hệ hành chính – có trước sau, trên dưới. Nhưng trong một cuộc đối thoại giữa “Nhà nước” với “người dân”, thứ không mang tính pháp quy, thì đây là một mối quan hệ ngang hàng.

Cũng như thế, nếu chỉ căn cứ vào các mối quan hệ hành chính, các khái niệm pháp quy, thì cái gọi là “dư luận” hoàn toàn có thể bị gạt đi: nó không thể đo đếm được. Nhưng cũng giống như chỉ đạo của phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cách đây 1 năm, nó có thể rất quan trọng, và được cân nhắc trong quyết định.

Việc chính phủ mở một website để lắng nghe phản ánh, kiến nghị từ “người dân” chắc chắn không phải là phép giải thần kỳ cho mọi khúc mắc trong hệ thống quản lý. Nhưng nó phản ánh một thái độ. Rằng mọi người dân đều có quyền được lắng nghe một cách nghiêm túc – cho dù anh ta có là ai.

Thoạt nhìn, phương thức “lắng nghe trực tiếp” này hàm chứa ít nhiều nghịch lý. Vốn đã có các quy trình khiếu nại phân cấp được thiết kế công phu,  nếu bỏ qua nó để việc gì cũng tới thẳng cấp cao nhất thì sẽ tạo ra rất nhiều áp lực. Chính chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng thừa nhận điều này khi công bố website nguoidan.chinhphu.vn.

Nhưng đó không hẳn là một áp lực về hành chính, mà là một áp lực về tinh thần.

Đó không hẳn là vấn đề của các kiến nghị, và chỉ đạo cụ thể, mà hàm chứa một thông điệp dành cho đội ngũ cán bộ rằng “làm quan thời này không dễ”.

Hôm qua, khái niệm “người dân” được nêu ra trong một cơ chế của chính phủ, dù chưa hẳn chính thức, chỉ là một tên miền và cách gọi, nhưng gợi mở rất nhiều thông điệp quan trọng.

Và bởi vì chính phủ đã ngỏ lời trước, nên chắc chắn “người dân” sẽ không cho phép tinh thần này trở thành hình thức.

Đức Hoàng

Nguồn: vnexpress 



Chính phủ mở kênh tương tác với dân trên mạng

Dân trí – Trang “Chính phủ với người dân” ( http://nguoidan.chinhphu.vn ) chính thức đi vào hoạt động, theo người phát ngôn Chính phủ – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng là một công cụ giám sát, gia tăng áp lực trước hết với chính Văn phòng Chính phủ, với các cơ quan của Chính phủ về việc tiếp nhận, trả lời, phục vụ người dân…
.
Giao diện trang thông tin Chính phủ với người dân.
Giao diện trang thông tin “Chính phủ với người dân”.
.

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 3/4, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin về việc hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ trên đã chính thức được đi vào hoạt động, song song với kênh thông tin “Chính phủ với doanh nghiệp” đã vận hành trước đó.

Đây là kênh thông tin tương tác mới giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ nhân dân.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, với hệ thống này, người dân dễ dàng truy cập từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp.

Hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính cũng sẽ được nắm bắt nhanh chóng.

“Thông qua hệ thống, cơ quan hành chính nhà nước các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý. Văn phòng Chính phủ sẽ nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để xây dựng hệ thống hành chính nhà nước thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ kiến tạo phát triển. Đặc biệt, thông qua hệ thống, người dân, doanh nghiệp có thể đánh giá, chấm điểm việc trả lời của các cơ quan chức năng” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định áp lực đặt ra lớn nhưng Văn phòng Chính phủ vẫn quyết tâm đưa vào hoạt động kênh thông tin tương tác với người dân.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định áp lực đặt ra lớn nhưng Văn phòng Chính phủ vẫn quyết tâm đưa vào hoạt động kênh thông tin tương tác với người dân.
.

Ông cũng chia sẻ, với tinh thần cầu thị, mọi phản ánh, kiến nghị của người dân đều được Chính phủ lắng nghe, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân.

Trao đổi thêm bên lề cuộc họp báo, người phát ngôn Chính phủ khẳng định, hệ thống tương tác này chính là một kênh giám sát tăng thêm đối với hoạt động của Chính phủ, các cơ quan Chính phủ trong việc phục vụ người dân. Áp lực đặt ra, trước hết là với chính Văn phòng Chính phủ rất lớn nhưng đây cũng là một công cụ để để người dân có thể đồng hành với Chính phủ trong xây dựng hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính vì sự thịnh vượng của đất nước.

P.Thảo

Nguồn: dantri

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: